Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -HOTLINE: 0979 171 312

Khám phá Sushi - Nét đặc sắc trong nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản

28/06/2018
Sushi được coi là món ăn quốc dân  của xứ sở mặt trời mọc. Không chỉ nổi tiếng trong nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản mà sức nóng của Sushi còn đang làm chao đảo giới trẻ quốc tế. Vậy điều gì khiến sushi Nhật Bản lại đặc biệt đến vậy?

Khám phá Sushi - Nét đặc sắc trong nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Thông tin bài viết:


1. Sushi là gì?

Sushi là món ăn truyền thống của người Nhật, được làm từ cơm trộn giấm kết hợp với các loại thịt, cá, hải sản và rau củ quả tươi. Một sự kết hợp thú vị cũng những loại nguyên liệu truyền thống của Nhật Bản tạo ra nhiều loại Sushi khác nhau, hương vị cũng như nét đặc trưng riêng và nó trở thành một trong những món ăn nổi tiếng nhất trong nền văn hóa ẩm thực Nhật

2. Nguồn gốc của món Sushi

Sushi là  món ăn truyền thống của Nhật Bản nhưng lại bắt nguồn từ phương pháp cá muối của Trung Quốc. Cá được bọc cơm và muối rồi để lên men trong thời gian từ 2 tháng đến 1 năm. 

Nguồn gốc của món Sushi

Nguồn gốc lịch sử Sushi Nhật Bản

Nhật Bản là một quốc đảo, bốn mặt giáp biển vì thế đánh bắt hải sản là một trong những ngành kinh tế quan trọng nhất. Những sản phẩm từ ngành kinh tế này là hải sản như cá, tôm, mực,... trở thành nguyên liệu chính món ăn này. Tuy nhiên, hiện nay không còn công đoạn cá muối mà người ta thưởng thức trực tiếp cá sống và hải sản tươi sống cùng với cơm trộn dấm.

3. Các thành phần chính của Sushi Nhật Bản là gì?

Sushi Nhật Bản có vô vàn màu sắc, mùi vị. Tuy nhiên thành phần chính bắt buộc phải có là cơm trộn dấm kết hợp với các loại thức ăn như cá sống, trứng cá, hải sản tươi sống, mù tạt.

- Cơm trộn dấm: người Nhật Bản thường dùng loại dấm sushisu trộn với cơm kết hợp với muối, đường và rượu ngọt mirin
- Các loại hải sản thường dùng: phải tươi sống gồm cá hồi, cá ngừ, cá hồng, cá bơn, cá mũi kiếm, tôm, mực, bạch tuộc,…
- Ngoài ra còn có thêm các loại rau củ quả, nước tương, mù tạt.

Nguyên liệu của Sushi

Nguyên liệu của Sushi

4. Các loại Sushi ngon nhất

* Nigirizushi: 

Là loại cơm nắm trộn dấm, bên trên đặt một miếng hải sản có thể là cá hồi, cá ngừ hoặc các loại hải sản khác và xen kẽ bên trong là một chút wasabi. Thực khách có thể dùng thêm gia vị như xì dầu, gừng tím muối chua ngọt.

Nigirizushi Sushi

Nigirizushi Sushi

* Chirashizushi:

Là một tô cơm đầy ắp các loại thịt cá, rong biển và trứng( kiểu Tokyo sẽ dùng trừng thái miếng còn Osaka là trứng được thái chỉ rồi rắc lên cùng rong biển).

Chirashizushi Sushi

Chirashizushi Sushi

* Makimono:

Gần giống như với cách làm của gimbap hàn quốc. Hải sản và các nguyên liệu củ quả sẽ được gói trong lớp rong biển rồi cắt thành từng khoanh nhỏ.

Makimono Sushi

Makimono Sushi

* Gunkan:

Thức ăn sẽ không được trộn cùng cơm cuốn trong rong biển, thay vào đó là xếp lên bề mặt ngoài. Nguyên liệu phổ biến thường sử dụng các loại trứng như trứng cá hồi, trứng cá tuyết hoặc trứng cua.

Gunkan Sushi

Gunkan Sushi

* Oshizushi: 

Người đầu bếp sẽ nén chặt hải sản đã ướp gia vị cùng cơm trộn dấm trong một khuôn gỗ, thường là 2 lớp cơm 1 lớp nhân sau đó cắt thành từng khoanh nhỏ.

Oshizushi Sushi

Oshizushi Sushi

* Temaki:

Gồm một lớp rong biển sẽ được nướng sơ qua, rải đều cơm trộn dấm và các loại hải sản, rau củ quả vào giữa rồi nặn theo hình nón.

Temaki Sushi
 Temaki Sushi

5. Bạn bè quốc tế nói gì về Sushi Nhật Bản?

Andrew (USA, 23 tuổi) du học sinh tại Nhật Bản đã chia sẻ cảm nhận của mình về lần đầu tiên ăn sushi Nhật Bản: “ Tôi chưa từng nghĩ là mình sẽ ăn cá sống, hải sản sống vì sợ mùi tanh. Nhưng thực tế lại khác hẳn khi mùi tanh bị lấn át bơi mùi wasibi và nươc tương. Bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại trong thịt cá kết hợp với vị vừa mặn vừa ngọt của cơm trộn dấm thật đặc biệt”

 Thưởng thức Sushi Nhật Bản

Thưởng thức Sushi Nhật Bản

Nguyễn Ngọc Lan ( du học sinh Việt Nam tại Nhật, 20 tuổi) cũng chia sẻ: “ Sang được Nhật Bản hơn 1 năm nhưng đây là lần đầu tiên mình có cơ hội được thưởng thức sushi. Không chỉ được bày biện đẹp mắt mà hương vị vô cùng đặc biệt. Từng nắm cơm dẻo thơm nhỏ xinh hòa quyện cùng vị chua chua ngọt ngọt của giấm kết hợp với rau xanh và hải sản tươi sống khiến cho miếng sushi có độ bùi ngậy và tươi ngon vừa phải, cho những ai thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi không quên.”

6. Bạn đã biết cách thưởng thức sushi Nhật Bản chưa?

- Hương vị của sushi sẽ trọn vẹn nhất nếu bạn thưởng thức đúng như quy trình ăn như một người Nhật Bản thực thụ
- Không cần xin thêm wasabi khi ăn sushi: Đơn giản vì wasabi đã được các đầu bếp thêm vào giữa lớp cơm và lớp cá rồi. 
- Bạn có thể ăn sushi bằng đũa hay tay đều được. Nhưng dù ăn bằng gì, hãy đảm bảo ăn trọn vẹn từng miếng sushi mỗi lần.
- Bạn nên dùng tay phải cầm lấy miếng sushi theo chiều úp ngược mặt cá xuống rồi chấm mặt cá vào nước tương đối với Nigiri sushi.
- Với loại sushi cơm cuộn, bạn bắt buộc phải chấm phần cơm với nước tương, nhưng nhớ nhớ chấm thật nhẹ thôi nhé tránh cơm rơi vào nước tương rất mất thẩm mĩ.
- Ăn các loại sushi có cá theo màu từ nhạt tới đậm để có thể thưởng thức hết hương vị của các loại cá khác nhau.
- Dùng gừng thanh tẩy vị giác: Nếu  bạn muốn thưởng thức nhiều loại sushi một lúc thì nên dùng gừng sau mỗi món để có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị.
- Không gắp Sushi cho người khác bằng đũa mình đang ăn nếu chưa đổi đầu đũa. Gác đũa lên kệ đũa và đặt song song với khay sushi để mọi người biết bạn đã dùng xong.

7. Cách làm sushi Nhật Bản 

Cách làm Sushi Nhật Bản

>> Cách làm Sushi cuộn nấm ngon nhất tại nhà

8. Những điều thú vị về Sushi Nhật Bản

Nếu các bạn không chỉ muốn thưởng thức sushi mà còn muốn biết nhiều hơn những điều thú vị về Sushi Nhật Bản thì mình chắc chắn đây là thông tin mà các bạn cần.

- Sushi Nhật Bản từng là món ăn đường phố

Sushi là món ăn đường phố nổi tiếng Nhật Bản

Sushi là món ăn đường phố nổi tiếng Nhật Bản

- Sushi bán sẵn ở các cửa hàng tạp hóa thường có vị chua: Cá tươi sử dụng trong các món sushi có khả năng bị oxi hóa rất nhanh, chính vì vậy chúng cần được thưởng thức ngay sau khi chế biến. Đó cũng là lý do sushi bán sẵn ở các hàng tạp hóa thường có vị chua và kém ngon hơn khi ăn ở nhà hàng.

- Cỏ nhựa trong hộp sushi mang đi có tác dụng ngăn cách các món ăn trong hộp. Trước đây, thay vì dùng cỏ nhựa, người ta dùng lá để ngăn đồ ăn. Ngoài công dụng phân chia không gian bên trong khay sushi, các loại lá trước đây còn có tính kháng khuẩn nhằm giữ cá tươi lâu hơn.

- Miếng gừng trong sushi Nhật Bản có màu hồng là vì được nhuộm màu chứ không phải tự nhiên

 Gừng là nguyên liệu không thể thiếu trong món Sushi

Gừng là nguyên liệu không thể thiếu trong món Sushi

-  Không nên pha wasabi với nước chấm vì sẽ phá hỏng vị ngon đặc trưng của cả hai thứ gia vị này. Đây chính là lý do mà các đầu bếp đã để một ít mù tạt vào bên trong sushi.

- Để được làm đầu bếp sushi, bạn phải mất khoảng 10 năm học việc từ vo gạo, nấu cơm cho đến thái thịt cá một cách hoàn hảo.

- Trên đây là bài chia sẻ về món sushi - nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Qua bài viết chắc chắc các bạn đã biết thêm nhiều điều thú vị về món ăn đặc biệt này.

9. Sushi Nhật Bản trên người 

Nyotaimori được biết tới là loại hình ẩm thực phục vụ đồ ăn mà chủ yếu là sushi và sashimi trên người trinh nữ khỏa thân. Vốn khá nhạy cảm và bị cấm ở một số quốc gia nhưng Nyotaimori vẫn được coi là một loại hình nghệ thuật phát sinh từ văn hóa Geisha lâu đời ở Nhật, nhằm tôn vinh vẻ đẹp thân thể tự nhiên của người phụ nữ.
 

 Sushi Nhật Bản trên người

Món ăn Sushi trên người

Người Nhật luôn khắt khe trong mọi công đoạn chế biến và bày biện, đối với loại hình đặc biệt này, những người mẫu phải ngâm mình trong bồn với loại nước tắm đặc biệt, không mùi xà phòng, cuối cùng thì tráng qua nước thật lạnh để cơ thể ít ra mồ hôi, đồng thời để chuẩn bị bày sushi lên người.

 Sushi Nhật Bản trên người

Họ phải nằm im trong nhiều giờ mà không được động đậy, phải chịu đựng được khi tiếp xúc với đồ ăn lạnh, hoặc nhiều khi phải nằm trên khay đá bào nhiều giờ.

 Sushi Nhật Bản trên người


Nyotaimori truyền thống còn yêu cầu người mẫu không được tỏ ra cảm xúc, không được nói chuyện với khách để đảm bảo người ăn không bị phân tán, tận hưởng cảm xúc trọn vẹn từ đồ ăn mang lại. 

10. Top 10 quán Sushi tại Việt Nam

* Quán Sushi tại Hà Nội

1. Tokyo Deli

Nhà hàng có năm chi nhánh trên toàn thủ đô. Không gian sang trọng, rộng rãi, thoáng mát. Tầng 1 và tầng 2 ngồi bàn, tầng 3 ngồi bệt. Menu phong phú, tương đối đầy đủ các món của Nhật như sushi, sashimi, mì udon, bánh xèo,soba, ramen. Sushi và sashimi tươi ngon, bài trí đẹp mắt. Mì udon nước dùng rất đậm đà. 

Tokyo Deli

Tokyo Deli còn có rất nhiều set cơm trưa, cơm tối với mức giá chỉ dao động khoảng 100.000 VNĐ. Giá cả ở mức tầm trung so với các nhà hàng Nhật khác. Nhân viên phục vụ lịch sự, thân thiện.

Địa chỉ: : 

18 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
T4-L1 Times City, Hai Bà Trưng, Hà Nội
N04 Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội
D2 Giảng Võ (tầng 2 Tháp A), Ba Đình, Hà Nội
61 Nguỵ Như Kon Tum (tầng 1 Vincem Comatce Tower, phường Nhân Chính), Cầu Giấy, Hà Nội

2. Sushi Bar

Nằm trên mặt đường Kim Mã, Sushi Bar rất dễ tìm. Không gian được trang trí theo phong cách Nhật Bản, nhỏ nhưng khá ấm cúng. 

Đồ ăn rất tươi và ngon. Sushi ngon, mềm, đậm vị. Sashimi rất tươi và ngon. Maki, soba, tempura,cơm lươn, bánh xèo món nào cũng khá ổn. Giá cả trên mức trung bình, khá cao, nhưng có những set lunch, hoặc menu bento buổi trưa,  giá chỉ khoảng 180.000 đồng trở lên. Nhân viên nhiệt tình, thân thiện.

Địa chỉ: : 

107 A5 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
B8 Tầng 1 TTTM Syrena, 51 Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội
Gian hàng 112, Tầng 1 tòa nhà Indochina plaza, 241 Xuân Thủy , Cầu Giấy, Hà Nội
Số 120 Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

3. Wabi Sabi Vườn Nhật

Wabi Sabi mang lối kiến trúc giản dị nhưng không kém phần tinh tế. Quán nằm ngay đường Tô Hiến Thành, gần Vincom nên rất dễ thấy. Sashimi và sushi ở đây được chế biến theo đúng phương pháp của các đầu bếp Nhật hàng đầu. 

Tại đây còn có hơn 40 loại teppanyaki được chế biến theo phong cách riêng, từ cá chình, gan ngỗng, thịt bò Kobe cho đến cá tuyết... Không chỉ có hải sản tươi sống và lẩu, tại Wabi Sabi còn phục vụ rất nhiều suất cơm được trình bày trong các hộp bento truyền thống theo đúng phong cách Nhật Bản.

Địa chỉ: : 15 Tô Hiến Thành, Hai Bà Trưng, Hà Nội

4. Kimono Restaurant

Quán nằm ngay con phố trung tâm Lý Thường Kiệt nên khá dễ thấy. Không gian bên trong rộng rãi, bài trí ấm cúng, khu tầng 1 là buffet, những tầng trên là ngồi bàn, các phòng có vách ngăn và cửa tre kín đáo. 

Chất lượng đồ ăn khá ổn, sushi và sashimi và rất ngon, nguyên liệu tươi sống, mì udon dai, ngon, không bị nhão, nước ngọt, thanh. Nhân viên lịch sự, nhiệt tình.

Địa chỉ: : 52 - 54 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội

5. Azuma Japanese Restaurant

Nằm trong khuôn viên khách sạn 4 sao Lakeside nên nhà hàng Azuma rất dễ tìm. Menu tương đối phong phú, hấp dẫn với sushi, sashimi, yakiniku, teppan.

Tất cả đồ ăn đều được chế biến từ nguồn hải sản tươi ngon, thịt nhập khẩu và gia vị hấp dẫn. Đặc biệt, đồ ăn đều được chế biến từ các đầu bếp người Nhật dày dạn kinh nghiệm. Không gian nhà hàng lịch sự, sang trọng. Nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp.

Địa chỉ: : 23 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

* Quán Sushi ngon nhất tại Sài gòn 

Quán Sushi Địa chỉ:
Sushi Tei 200A Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 1
 
Sushi Hokkaido Sachi 40 – 42 Đông Du, 139A – B Nguyễn Trãi, quận 1
Yen Sushi & Sake Pub 15 Lê Quý Đôn, phường 3, quận 5
Tokyo Deli 31 - 33 Nguyễn Thị Thập, Khu đô thị Him Lam, quận 7
Ichiban sushi 204 Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1
 
Ichi sushi 192 Hai Bà Trưng, quận 1
Sushi King Lầu 1 Aeon, 30 Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú

15 Lê Thánh Tôn, Quận 1
Nhân Sushi Bito – Fresh Sashimi 62 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1
Sushi 88  6A Ngô Thời Nhiệm, phường 7, quận 3

43 – 45 Nguyễn Thị Thập, khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7
 Sushi Sakura 505 Sư Vạn Hạnh, quận 10


Sushi là biểu tượng của ẩm thực Nhật, sushi không chỉ là một món ăn đơn thuần mà nó còn chứa đựng cả một phần văn hóa Nhật Bản trong đó. Món sushi đầu tiên xuất hiện cách đây khoảng 1300 năm. Cho đến nay, “họ hàng” của sushi đã lên tới hàng trăm món khác nhau với rất nhiều cách thức chế biến cầu kỳ và phức tạp.

Ngoài ra, người ta còn nhắc đến Sashimi, Sushi và sashimi là hai món ăn tiêu biểu của nền ẩm thực Nhật Bản với cách chế biến đa dạng, bắt mắt và hương vị độc đáo. Sushi và sashimi giờ đây đã trở thành lựa chọn thường xuyên cho những dịp đặc biệt, hay đơn giản chỉ là những bữa ăn thay đổi khẩu vị không chỉ của người Nhật Bản mà nó trở nên phổ biến hơn trên thế giới trong đó có Việt Nam.

>> Sashimi là gì - Cách phân biệt Sushi và Sashimi

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

HOTLINE: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

HOTLINE

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
HOTLINE
HOTLINE
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
08687526..
Sang Nhật đã được gần 2 năm, đã cảm thấy bản thân...
09129213..
Năm 27 tuổi, do công việc xây dựng ở Việt Nam cực quá...
0983 473 3..
Hiện tại, mình đang tham gia đơn hàng xuất khẩu lao...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang