Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -HOTLINE: 0979 171 312

Baito là gì? Chia sẻ 5 cách xin việc làm thêm ở Nhật

27/07/2023
Nhiều sinh viên du học tại Nhật Bản thường được nghe về Baito (arubaito) tuy nhiên chưa thực sự hiểu Baito là gì. Thực chất Baito được hiểu nôm na là công việc làm thêm ở Nhật Bản để kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm sống. Trong bài viết dưới đây xuatkhaulaodong.com.vn sẽ chia sẻ cho bạn về Baito và cách xin việc làm thêm tại Nhật.
Baito là gì? Chia sẻ kinh nghiệm xin baito ở Nhật

I. Baito là gì?

Baito (còn gọi là arubaito) chỉ công việc làm thêm dành cho sinh viên (công việc bán thời gian) tại Nhật Bản. Công việc baito thường là công việc đơn giản, gần gũi với cuộc sống thường ngày giúp sinh viên tìm hiểu đời sống thực tế ngoài sách vở, kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. 

Đây là một trải nghiệm thú vị khi các bạn sinh viên được làm việc trong môi trường thực tế, không những giúp du học sinh kiếm tiền ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn giúp các bạn hiểu rõ được ý nghĩa của sức lao động, hiểu rõ được kiến thức mình đang học, tích lũy vốn tiếng nhật và kinh nghiệm sống cho bản thân.

baito là gì

Baito giúp các bạn du học sinh kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm sống

Tuy nhiên, hiện nay nhiều du học sinh đi làm thêm lại chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền để trang trải cuộc sống khiến các bạn chạy theo công việc một cách mệt mỏi mà không tìm thấy động lực ý nghĩa của công việc mình làm.

II. Các bước để xin việc làm thêm (baito) ở Nhật Bản

Bước 1: Xin giấy phép làm thêm

Để có thể làm thêm, du học sinh cần phải đăng kí để nhận được "Giấy phép làm thêm" (資格外活動許可書 - shikakugaikatsudo kyokasho). Giấy phép này phải xuất trình khi đi xin việc làm thêm hoặc khi đựoc nhận vào làm.

Đối tượng nào được cấp giấy phép làm thêm?

Học sinh/ sinh viên phải đảm bảo những yêu cầu dưới đây mới được cấp giấy phép làm thêm

Thời gian làm thêm/ tuần: 

Đối với sinh viên hệ chính quy: Dưới 28 tiếng/ tuần.
Đối với nghiên cứu sinh và sinh viên dự thính: Dưới 14 tiếng/ tuần.
Trong kỉ nghỉ (xuân, hạ, đông): Dưới 8 tiếng/ ngày.
Tính chất công việc làm thêm: Sinh viên không đựoc phép làm việc tại các địa điểm giải trí, quán bar, vũ trường, quán rượu...Sinh viên nào bị phát hiện làm việc tại những địa điểm trên sẽ bị phạt nặng. 

Một số thông tin về giấy phép làm thêm

Nơi xin giấy phép: Cục quản lý xuất nhập cảnh (Tokyo hoặc địa phương)
Giấy tờ cần thiết: Giấy chứng nhận đang đi học của trường bạn học, thành tích học tập kỳ trước, hộ chiếu kèm visa còn hiệu lực, thẻ đăng ký người nước ngoài (外国人登録証明書)
Thời hạn giấy phép có hiệu lực: Thường là 2 năm hoặc là thời hạn visa của bạn (nếu thời hạn này ít hơn 2 năm), sau khi hết hạn mà bạn muốn đi làm thì bạn sẽ phải xin lại.
Chú ý: Nếu du học sinh không có giấy phép, làm quá giờ cho phép, làm công việc không phù hợp với nội dung cho phép thì sẽ bị phạt hoặc trục xuất về nước.Việc làm thêm sẽ do trường bạn đang theo học giới thiệu hoặc do tự tìm kiếm bên ngoài.

Bước 2: Tìm và xin việc

III. 5 cách xin việc làm thêm ở Nhật

 Cách 1: Có người quen giới thiệu

Nếu bạn có người quen đang làm trong một quán ăn và giới thiệu bạn vào đó làm, hoặc người đó không làm ở đó nữa và giới thiệu bạn vào thay. Đây là cách dễ nhất được nhiều du học sinh sử dụng vì chủ quán sẽ yên tâm tin tưởng bạn do có sự giới thiệu.

 Cách 2: Tìm quanh khu phố bạn sống, thường là ở các nhà ga lớn gần chỗ bạn sống

Ở các nhà ga tàu điện lớn tập trung nhiều siêu thị, cửa hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi,... khi cần tuyển người làm thêm, các cửa hàng sẽ dán thông báo アルバイト募集 arubaito boshuu (arubaito mộ tập) ở trước cửa. Bạn có thể vào hỏi hay gọi điện thoại hỏi.
 
kinh nghiệm xin baito ở nhật

Thông báo アルバイト募集

 Cách 3: Thông qua báo giới thiệu việc làm miễn phí.

Các báo này thường gọi là フリーペーパー (free paper, báo miễn phí) ...phát ở các cửa hàng, siêu thị, combini,... gần nơi bạn sống. Báo phát hành vào thứ 2 hoặc thứ 5, bạn nên lấy báo ngay sau khi phát hành và gọi điện ngay do các cửa hàng, hàng quán thường là cần người ngay. 

 Cách 4: Thông qua các trang web giới thiệu việc làm thêm

Một số trang web giới thiệu việc làm thêm cho du học sinh:
Bạn có thể tìm ở khu vực ga tàu điện mà bạn muốn. Các công việc bao giờ cũng được sắp xếp theo khu vực và chủng loại công việc nên có thể dễ dàng tìm kiếm.
 
cách tìm việc làm thêm ở nhật

Website giới thiệu việc làm thêm cho du học sinh

 Cách 5: Thông qua trường bạn học giới thiệu.

Thông thường là các công việc như lập trình (nếu bạn học đại học về công nghệ thông tin), gia sư,... thì các trường có kênh giới thiệu việc cho du học sinh, bạn có thể thỉnh thoảng ghé qua đó xem có công việc nào phù hợp không.

IV. 8 công việc làm thêm phổ biến tại Nhật Bản

1. Làm ở các combini - Cửa hàng tiện lợi

cách xin việc làm thêm ở nhật

Công việc của bạn sẽ là: đứng tính tiền, trưng bày sản phẩm, lau dọn cửa hàng... với mức lương không cao (thường 780 yên/giờ) và có thể không thích hợp với người năng động, linh hoạt.

Công việc này yêu cầu bạn có khả năng sử dụng tiếng Nhật để nói chuyện với khách hàng và tính tiền. 

2. Phát báo
cách xin việc làm thêm ở nhật

Công việc phát báo có lương cao nhưng lại khá vất vả. Mỗi tháng bạn có thể kiếm được 120.000 – 140.000 yên. Công việc của bạn là đi giao báo từ 1 – 2 giờ sáng đến 5 – 7 giờ sáng vào mọi ngày trong tuần.

Tuy nhiên, không phải ai cũng xin được việc làm này. Bởi vì du học sinh thường có hội phát báo riêng và nếu được bạn bè trong hội đó giới thiệu, tiến cử thì bạn mới có thể tham gia.

3. Rửa bát

Đây là công việc khá phổ biến với các du học sinh. Công việc này tuy lương thấp và khá vất vả nhưng có ưu điểm là không cần trình độ tiếng Nhật. Chính vì vậy đây là công việc rất thích hợp với bạn mới sang Nhật, cần thời gian thích nghi với cuộc sống, môi trường học tập tại đây và kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.


4. Làm trong siêu thị, cửa hàng ăn nhanh McDonald

 
cách xin việc làm thêm ở nhật

Công việc của bạn có thể là thu ngân, phục vụ hoặc chế biến (làm thịt, cá…). Nếu làm chế biến thì bạn sẽ không cần trình độ tiếng Nhật cao như khi làm thu ngân, phục vụ.

>> 10 cách xử lý và giải quyết tình huống khi làm thêm tại Nhật

5. Lập trình

Đây là công việc lí tưởng cho du học sinh có khả năng lập trình và giao tiếp tiếng Nhật. Làm công việc này giúp bạn có thêm kinh nghiệm và cải thiện vốn tiếng Nhật. Nhật Bản hiện tại có nhu cầu về nguồn nhân lực lập trình viên nên lương khá cao, từ 1000 – 2000 yên/giờ.

6. Phục vụ khách sạn

 
cách xin việc làm thêm ở nhật

Nếu bạn ở vùng có du lịch phát triển, nhiều địa điểm nổi tiếng với khách du lịch thì bạn có thể làm công việc làm phòng, phục vụ ăn uống… tại các nơi nghỉ dưỡng.

7. Nấu ăn
 
cách xin việc làm thêm ở nhật

​Đây là công việc khá thú vị đối với những bạn có niềm đam mê với nấu ăn hay chỉ đơn giản là học thêm kỹ năng mới. Bạn có thể làm trong các quán ăn bình dân như Yoshinoya, Matsuya; các cửa hàng cơm hộp (bentou), quán mỳ ramen...

Bạn không cần có thêm nhiều kiến thức về nấu ăn nếu làm ở các quán được cung cấp nguyên liệu chế biến sẵn và có công thức nấu như Matsuya, quán cơm hộp Saboten. Còn đối với các quán khác thì thường sẽ có người chỉ cho bạn.

8. Dạy tiếng Việt cho người Nhật, dịch thuật tài liệu

Công việc này lương cao nhưng rất khó tìm và không diễn ra liên tục. Chính vì vậy, bạn nên tìm thêm thêm công việc khác nữa để tăng thu nhập. Các công việc này đều có yêu cầu bạn phải có trình độ tiếng Nhật khá và sử dụng tốt ngôn ngữ khác như tiếng Việt để có thể dạy cho người Nhật hay dịch thuật.

V. Mức lương làm thêm tại Nhật Bản 

 

Công việc làm thêm ở Nhật Bản có lương khá hấp dẫn , bạn có thể tìm cho mình một công việc như bán hàng trong siêu thị, phục vụ quán ăn, cà phê, phát báo, làm trong các xí nghiệp rau quả và cơm hộp… Lương làm thêm ở Nhật được tính theo giờ, trung bình 650 – 900 Yên/giờ ở khu vực Fukuoka hoặc 750 – 1000 Yên/giờ ở khu vực Kobe, Nagoya và 800 – 1200 Yên/1 giờ ở Tokyo.

Bạn có thể làm 4h/ngày nhưng không được quá 28h/tuần. Đây là quy định ở Nhật, vì họ sợ rằng nếu sinh viên làm thêm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học. Và đây cũng là một trong những điểm ràng buộc đối với các sinh viên coi việc đi làm thêm quan trọng hơn việc học.


Xem thêm: 5 vấn đề cần biết khi đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm

VI. Quy định về việc làm thêm tại Nhật Bản 

- Yêu cầu ghi rõ điều kiện làm việc: Thông thường, sẽ không có hợp đồng lao động trong trường hợp SV làm thêm. Khi đó, nên yêu cầu phía thuê người ghi rõ điều kiện làm việc như giờ giấc, tiền lương, cách chi trả và các khoản đãi ngộ khác.

Ghi lại giờ và ngày làm việc, cùng với tiền lương nhận được: Để tránh mọi xích mích có thể xảy ra, sinh viên nên ghi lại những thông tin này và kiểm chứng lại xem mọi tính toán có chính xác không.

- Không muộn giờ hoặc vắng mặt không lý do: Người Nhật rất nghiêm túc trong công việc, đặc biệt trong việc giữ đúng giờ và lịch làm việc. sinh viên nên cố gắng quan sát và học hỏi cách làm từ những người xung quanh.

- Qui định về thời gian làm thêm: sinh viên chính qui tại các trường đại học (bậc đại học và sau đại học), cao đẳng, trung cấp: Tối đa 28 giờ/tuần (8 giờ/ngày trong các kỳ nghỉ dài ngày); Nghiên cứu sinh hoặc sinh viên dự thính: Tối đa 28 giờ/tuần (8 giờ/ngày trong các kỳ nghỉ dài ngày); sinh viên dự bị đại học: Tối đa 4 giờ/ngày.

- Nghĩa vụ nộp Thuế: Sinh viên có thể sẽ bị trừ thuế từ phần thu nhập của mình (Đây cũng là một trong các điều kiện cần xác minh). Phía thuê người sẽ trích lại phần thuế thu nhập và đóng thay và báo cho sinh viên biết. sinh viên có thể nhận được nhiều giấy báo như vậy nếu làm nhiều công việc trong một năm nhưng mức thuế thu nhập cuối cùng sẽ được tính trên tổng thu nhập của sinh viên trong năm đó, thường thấp hơn tổng số tiền sinh viên đã đóng.


Trên đây Chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những thông tin về Baito là gì? và cách xin việc làm thêm Baito tại Nhật cũng những vấn đề sinh viên cần lưu ý khi đi du học Nhật Bản. Để tìm hiểu thêm, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xem thêm:


>> Năm 2019 nên đi du học hay lao động Nhật Bản thì tốt hơn?

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

HOTLINE: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


  • long

    15:27 28/05/2018

    Bằng kĩ sư cuối tuần rảnh đi làm baito đc không mọi người. Có ở đâu dám nhận không ạ. Thứ 7 cn nghỉ full đói lắm ạ.
App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

HOTLINE

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
HOTLINE
HOTLINE
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
08687526..
Sang Nhật đã được gần 2 năm, đã cảm thấy bản thân...
09129213..
Năm 27 tuổi, do công việc xây dựng ở Việt Nam cực quá...
0983 473 3..
Hiện tại, mình đang tham gia đơn hàng xuất khẩu lao...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang