Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -HOTLINE: 0979 171 312

Onsen là gì? 5 nghi thức cần biết khi tắm suối nước nóng Onsen ở Nhật

23/08/2018
Người Nhật có câu: Đến Nhật Bản mà chưa lên núi Phú Sĩ, chưa tắm Onsen thì chưa coi là đã đến Nhật. Quả vậy là đất nước của núi lửa, trong đó có rất nhiều núi lửa vẫn còn đang hoạt động, không khó để bạn tìm kiếm Onsen và thưởng thức” đặc sản” độc đáo này của người Nhật. Vậy Osen là gì và 5 nghi thức cần viết khi tắm Osen bạn đã biết chưa, hãy tìm hiểu qua bài viết sau:

NỘI DUNG BÀI VIẾT

I. Onsen là gì?

Onsen, đọc theo âm Hán là Ôn tuyền, "Ôn" có nghĩa là ấm, nóng, "Tuyền" có nghĩa là suối, vậy nên onsen có nghĩa là suối nước nóng. Nhật Bản là đất nước của núi lửa với rất nhiều trong số chúng vẫn còn đang hoạt động, do đó cũng là nơi có rất nhiều onsen, và nó đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước hàng năm.
 
onsen la gi

Onsen là suối nước nóng tự nhiên hình thành từ những ngọn núi lửa đã không còn hoặc vẫn đang hoạt động, nước ở đây là nước khoáng nguyên chất. Người Nhật đến Onsen không chỉ để thư giãn hay nuôi dưỡng tinh thần mà còn để chữa bệnh và chăm sóc cơ thể nữa.

II. Nguồn gốc và sự hình thành suối nước nóng Onsen 

Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia có nguồn suối nước nóng Onsen dồi dào nhất trên thế giới: với hơn150 suối nước nóng và 1400 các nhánh suối nhỏ. 
 
Onsen được hình thành từ các vành đai núi lửa

Onsen được hình thành từ các vành đai núi lửa
 
Truyền thống Onsen thường được để lộ thiên, nhưng ngày nay kiểu nhà tắm trong nhà lại rất thịnh hành, hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan địa phương hoặc của tư nhân - thường là khách sạn, ryokan hoặc nhà trọ tư nhân đặc trưng của những nhà trọ kiểu này là người đứng đầu thường là bà chủ okamisan.

III. Tác dụng của việc tắm Onsen tại Nhật

Tắm suối khoáng được coi là liệu pháp phục hồi sức khỏe và điều trị y tế, đã được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản. Mặc dù thường được coi là một "liệu pháp phụ", lợi ích của nó đã được chứng minh bằng các nghiên cứu y khoa uy tín trên thế giới. Sự kết hợp giữa hóa học, nhiệt độ, áp suất của các bồn tắm nhiệt được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khoẻ như viêm da, viêm khớp hay đau lưng dưới.

Chất lưu huỳnh và magie có trong các suối nước nóng giúp thúc đẩy sức khỏe của làn da, trong khi hơi nóng có thể làm giảm các triệu chứng viêm và đau, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Các onsen ở Nhật Bản phải có nhiệt độ ít nhất là 25 độ C, thậm chí có một số lên đến 100 độ C.
 Tắm Onsen tại Nhật giúp giảm bớt căng thẳng

Tắm Onsen tại Nhật giúp giảm bớt căng thẳng

Onsen chủ yếu xuất hiện ở vùng nông thôn, nên những đôi tình nhân, vợ chồng con cái hoặc cả công ty sau những giờ làm vịêc học tập căng thẳng, hoặc đơn giản chỉ muốn tìm một nơi lãng mạn và mới lạ thường lặn lội đi tàu từ thành phố về vùng quê hẻo lánh để nghỉ ngơi thư giãn và tâm tình dưới làn nước nóng ấm.

>> Độc đáo muôn kiểu tắm ở Nhật

IV. 5 nghi thức cần biết khi tắm suối nước nóng Onsen ở Nhật

1.Tắm sạch trước khi vào tắm Onsen

Tùy thuộc vào mỗi cơ sở, du khách sẽ phải tắm rửa sạch sẽ bằng nước máy hoặc cọ rửa bằng xà bông trước khi bước vào bồn tắm nước nóng. Tốt nhất là du khách nên mang theo xà bông, dầu gội và khăn tắm riêng.

2. Phải cởi hết đồ

Hầu hết onsen không cho phép du khách mặc đồ bơi xuống tắm. Tại các spa này, có những bồn tắm riêng biệt dành cho nam và nữ. Bạn có thể sử dụng khăn tắm để che cơ thể khi ở trên bờ. Mục đích của việc này là để giữ nước sạch nhất có thể.

3. Đọc kỹ về "chính sách hình xăm" của các onsen

Theo trang OnsenJapan, những người có hình xăm theo truyền thống được hiểu là nằm trong các băng đảng hoặc có các mối quan hệ với tội phạm có tổ chức. Mặc dù quy định này có vẻ mang tính phân biệt đối xử trong thời đại hiện nay, một số onsen vẫn không mở cửa cho những du khách có hình xăm.

4. Không chụp ảnh tại Onsern

Nhiều onsen không cho phép chụp ảnh để bảo đảm tính riêng tư. Nếu muốn chụp ảnh phong cảnh xung quanh, du khách phải hỏi nhân viên khu nghỉ dưỡng trước.

5. Không uống rượu

Du khách được khuyến khích uống nước đóng chai để giữ vệ sinh. Quan trọng nhất là không dùng đồ uống có cồn trước khi xuống tắm, một phần vì tiếp xúc lâu với nước nóng khi say có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

V. Top 10 Onsen nổi tiếng tại Nhật Bản 

1.Shibu Onsen

Toàn cảnh Shibu Onsen tại Nhật

Toàn cảnh Shibu Onsen tại Nhật

 
Shibu Onsen là mạch suối nước nóng ẩn mình trong lòng những dãy núi cao đồ sộ của vùng Nagano. Nơi đây rất ít du khách ghé thăm, nhưng một khi đã đến thì khó lòng mà quên được. Có thể vừa ung dung ngắm nhìn sự hài hòa giữa núi rừng hùng vĩ, vừa ngâm mình trong làn nước nóng chính là trải nghiệm tuyệt vời khi đến Shibu Onsen.
 
Shibu Onsen

Du khách có thể bắt gặp những đàn khỉ vàng mặt đỏ đang ngâm mình trong suối nước nóng

Bên cạnh đó, đây còn là nơi có bề dày lịch sử hơn 1300 năm, là khu Onsen có nhiều nhà nghỉ bằng gỗ được xây dựng từ thời đại Taisho cho đến Showa. Ngoài ra ở đây còn có nhiều đặc sản như khu vui chơi Smart Ball, bánh bao Onsen… Đặc biệt khi đi dạo phố, tiếng guốc Geta cùng với những ánh vàng của phố đèn tạo nên một khung cảnh đầy thơ mộng.

2. Kurokawa Onsen

Kurokawa Onsen là khu suối nước nóng ở tỉnh Kumamoto, thu hút nhiều du khách và được tạp chí du lịch Michelin Green Guide Japon công nhận đạt chuẩn 2 sao. Nơi đây rất xem trọng sự hài hòa của tự nhiên, tất cả các nhà trọ đều có trang bị bồn tắm lộ thiên. Du khách có thể đắm mình trong làn nước nóng, thong thả chiêm ngưỡng thiên nhiên nơi đây.
 
Kurokawa Onsen

Sự kết hợp hoài hòa giữa núi rừng và bồn tắm lộ thiên

Đây có thể xem là điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn tránh khỏi áp lực công việc hoặc kì nghỉ dài ngày. Kurokawa Onsen sẽ làm cho du khách quên đi cảm giác căng thẳng, mệt mỏi vì công việc, thay vào đó là cảm giác thanh bình, nhẹ nhõm, khơi dậy niềm vui trong cuộc sống.
Kurokawa Onsen

Bất cứ mùa nào đây vẫn là điểm đến lí tưởng

3. Ibusuki Onsen

Đây không phải là một con suối mà là một quần thể suối nước nóng thuộc tỉnh Kagoshima bao gồm Nigatsuden, Yunosata đặc biệt phải kể đến Surigahama. Xung quanh Surigahama hình thành nên khu phố Onsen nên du khách tìm đến đây thư giãn, nghỉ ngơi rất đông. Nơi đây nổi tiếng về bồn tắm cát (Sunamushi) duy nhất trên thế giới.
 
Ibusuki Onsen

Vừa ngâm mình trong cát vừa nhìn ngắm cảnh biển, quả là thư giãn đúng mực

Đó là cách làm ấm cơ thể bằng cách mặc Yukata rồi ngâm mình trong cát được làm nóng bởi các con suối. Hiệu quả của việc tắm cát được cho rằng gấp 3 -4 lần so với tắm suối nước nóng thông thường, ngoài ra giúp cơ thể bài tiết các chất dư thừa trong cơ thể, chữa chứng đau dây thần kinh. Tuy nhiên, người cao huyết áp, người bị bệnh tim, phụ nữ mang thai không nên tắm suối này vì không tốt cho sức khỏe.
Ibusuki Onsen

Suối nước nóng Ibusuki có chứa khá nhiều muối Clorua do giáp biển

4.Hakone Onsen

Hakone Onsen

Sự hoài hòa của thiên nhiên dẫn đến sự thanh tịnh trong tâm hồn

Trung tâm của khu phố suối nước nóng Hakone chính là suối nước nóng Yumoto. Đây là khu vực suối nước nóng nằm gần ở Ashigarashimo-gun, Kanagawa. Dòng nước nóng trong suốt có tác dụng chữa trị các chứng đau thần kinh, nhức xương khớp, tuần hoàn máu, thư giãn tinh thần.
Hakone Onsen

Du khách sẽ có những trải nghiệm khác nhau vì nơi đây có những quán trọ cổ, quán trọ mang phong cách thuần túy Nhật Bản cho đến các khách sạn Resort lớn. Nếu đi từ Tokyo du khách không mất quá nhiều thời gian nên có thể đi về trong ngày. Xung quanh còn có nhiều nơi ăn uống, Spa, cửa hàng lưu niệm, du khách có thể dạo phố và thưởng thức các đặc sản nơi đây.

5. Beppu Onsen

Beppu Onsen nằm ở tỉnh Oita, thuộc Kyushu. Đây là quần thể suối nước nóng nổi tiếng với lượng nước nóng phun trào nhiều nhất tại Nhật Bản, đứng thứ 2 thế giới sau Yellowstone của Mỹ. Mặc khác, Beppu Onsen được người dân trong nước biết đến như “địa ngục suối nước nóng” với những đợt phun trào dữ dội, thu hút hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm.
 
Beppu Onsen
 
Toàn cảnh Beppu lúc nào cũng nghi ngút khói từ các onsen

Ghé thăm Beppu, du khách được tận hưởng những cảm giác tuyệt vời cùng với sự thanh bình khi ngâm mình trong những làn nước nóng, hòa huyện với cảnh vật xung quanh. Không những thế, tại đây nổi tiếng với “tám địa ngục” tạo cho du khách có những trải nghiệm khác nhau về suối nước nóng ở Beppu. Bên cạnh đó, đặc sản nơi đây cũng rất nổi tiếng làm cho du khách khó có thể quên.
 
Beppu Onsen

Thiên nhiên hòa cùng với các bồn tắm lộ thiên

6. Yufuin Onsen

Yufuin Onsen được bình chọn là thiên đường suối nước nóng lý tưởng nhất với hơn 850 con suối. Điểm độc đáo của Yufuin Onsen chính là không có khu vực giải trí, các khách sạn, Ryokan cao cấp. Do đó vẫn giữ được nét mộc mạc, đơn sơ vùng nông thôn. Tại đây còn có nhiều đền chùa nên rất được nữ giới yêu thích.
 Yufuin Onsen

Yufuin Onsen nằm trải dài ở chân núi Yufudake ở Oita, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị cũng như sự thư giãn tuyệt đối giữa khung cảnh thiên nhiên miền quê thanh bình, yên tĩnh. Ngoài ra ở khu Onsen còn có khu vực giúp du khách trải nghiệm việc chế tạo đồ thủ công mỹ nghệ, đồ sơn mài,…
 Yufuin Onsen

7. Kasatsu Onsen

Nơi này là một trong những suối nước nóng nổi tiếng của Nhật Bản. Nước nóng Kasatsu về mặt cơ bản có nhiệt độ nóng và tính Axit. Chính vì vậy người ta thực hiện nghi thức nổi tiếng “Yomomi” đó là khuấy nước lên bằng thanh gỗ lớn sẽ làm cho nước giảm nhiệt độ và dịu đi. Lúc đó, chúng ta có thể nhìn những phụ nữ mặc bộ đồ truyền thống vừa biểu diễn vừa hát bài “Yomomi” rất thú vị.
 
Kasatsu Onsen
 
Đây chính là hoạt động “Yomomi”
 

Đây là “Yubatake”
 
“Yubatake” (cơ sở điều hòa onsen) là biểu tượng của trung tâm Onsen này. Ngoài các nhà trọ, một số nơi còn có “Ashi no yu” là nơi tận hưởng Onsen với tâm trạng sản khoái. Kasatsu Onsen ngoài là nơi thư giãn, giải trí, còn giúp phục hồi cơ thể mệt mỏi,  đau khớp, đau cơ, đau thần kinh, cơ thể nhạy cảm với nước lạnh…..

8.Arima Onsen

Arima Onsen là một trong những khu suối nước nóng cổ của Nhật Bản, nằm ở Kita, thuộc thành phố Kobe, tỉnh Hyogo. Đây là suối nước nóng tự nhiên, nước từ dưới ngầm được phun lên từ mặt đất, không sử dụng công nghệ khoan. Arima Onsen nổi tiếng về 2 loại suối nước nóng: “Onsen vàng” – chứa nhiều thành phần muối và chất sắt, “Onsen bạc” – chất nước trong suốt.
 
Onsen vàng

Onsen vàng 
 

Onsen bạc
 
Chất lượng nước khoáng nóng ở đây được công nhận có chứa 7 loại khoáng chất có lợi cho việc phục hồi sức khỏe. Ngoài ra còn có tác dụng giúp máu lưu thông nhanh hơn, hỗ trợ chữa trị các bệnh về xương, khớp, hỗ trợ chức năng tim yếu… Đây còn là một trong ba suối nước nóng nổi tiếng Nhật Bản.

9. Noboribetsu Onsen

Noboribetsu Onsen được bình chọn là mạch suối nước nóng tự nhiên tốt nhất Hokkaido Nhật Bản, có từ thời Edo và duy trì cho đến ngày nay. Xung quanh còn có nhiều địa điểm tham quan, khu vui chơi giải trí như.
 
Noboribetsu Onsen
 
Khu trượt tuyết Karurusu Onsen Sanlaiva, thung lũng địa ngục Jikokudani phun trào khí ga do hoạt động núi lửa, bảo tàng gấu nâu duy nhất trên thế giới – Noboribetsu  Kuma Bokujo.
 
Noboribetsu Onsen
 
Đặc trưng của khu Onsen này chính là chất nước phong phú. Ở đây có tới 9 loại nước nóng độc đáo khác nhau, từ nước nóng muối, nước nóng sắt có nhiều Ion sắt tốt cho bệnh thiếu máu, nước nóng Natri Sunfat được kì vọng có công dụng đối với bệnh cao huyết áp, nước nóng Radium có chứa nhiều Radon…biến Noboribetsu Onsen trở thành nơi độc đáo nhất trên thế giới.

10. Gero Onsen

Đây là khu suối nước nóng được xếp vào danh sách 3 suối nước nóng nổi tiếng nhất của Nhật Bản ngang hàng với Arima Onsen và Kusatsu Onsen. Tính chất đặc trưng của nước nóng Gero Onsen là tiếp xúc nhẹ nhàng, thân thiện với da nên còn gọi là “nước nóng mỹ nhân” và được nhiều người ưa chuộng. Khi ngâm mình trong nước nóng, thân thể sẽ ấm lên, lưu thông máu tốt hơn, phục hồi cơ thể….

Gero Onsen
 
Gero Onsen còn có một đặc trưng chính là Ao Fusen lộ thiên nằm ở bãi bồi ven sông Matsuda chảy qua thành phố. Vì không có bất cứ tác động nào để làm tăng nhiệt độ hay thêm nước vào nên vào mùa hè nhiệt độ sẽ tăng nhẹ, mùa đông thì ấm ấm. Xung quanh Ao Fusen không có gì để che, cũng không có phòng thay đồ nên khi tắm ở đây, mọi người phải mặc áo tắm.
 
Gero Onsen

Trên đây là thông tin về Onsen tại Nhật cũng như những điều cần biết khi đến Onsen Nhật Bản. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm những nét văn hóa của Nhật qua bài viết:

>> Khám phá nền văn hóa tắm chung tại Nhật Bản

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

HOTLINE: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

HOTLINE

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
HOTLINE
HOTLINE
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
08687526..
Sang Nhật đã được gần 2 năm, đã cảm thấy bản thân...
09129213..
Năm 27 tuổi, do công việc xây dựng ở Việt Nam cực quá...
0983 473 3..
Hiện tại, mình đang tham gia đơn hàng xuất khẩu lao...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang