Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -HOTLINE: 0979 171 312

Lịch đỏ Nhật Bản 2023 - 15 ngày nghỉ lễ của Nhật - Bạn đã biết chưa?

06/03/2023
Lịch đỏ Nhật Bản 2021 - 15 ngày nghỉ lễ của Nhật là những ngày nào là những vấn đề lao động quan tâm trong một năm. Những ngày nghỉ lễ này thì lao động được nghỉ việc và tham gia những lễ hội đặc sắc nơi đây. Hãy cùng Chúng tôi khám phá nhé.
 
cac ngay nghi le cua nhat
 
Hãy cùng xuatkhaulaodong.com.vn tìm hiểu về những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của đất nước hoa anh đào qua bài viết dưới đây nhé!

Lịch đỏ Nhật Bản 2021

Ngày lịch đỏ là gì? 

Ở Việt Nam, vào những ngày đặc biệt của một năm, ta thường gọi là ngày nghỉ lễ. Nhưng ở Nhật Bản thì ngày đó lại được gọi là ngày lịch đỏ của Nhật Bản. Đó là những ngày nào? Hãy tìm hiểu thêm một vài thông tin cơ bản về những ngày này để có chuyến du lịch Nhật Bản trọn vẹn nhất.

1. Tết Nguyên đán (Tết Dương lịch)
2. Lễ trưởng thành 
3. Ngày Quốc khánh 
4. Ngày Xuân phân 
5. Ngày Chiêu hòa
6. Ngày Hiến pháp
7. Ngày Lễ dân tộc
8. Ngày Tết thiếu nhi
9. Ngày của biển 
10. Tuần lễ Obon
11. Ngày kính lão
12. Ngày thể dục thể thao
13. Ngày văn hóa Nhật Bản
14. Ngày lễ Tạ ơn người lao động
15. Ngày lễ sinh nhật của Nhật hoàng

Theo quy định của chính phủ Nhật Bản nếu ngày lễ rơi vào ngày Chủ Nhật thì ngày thứ Hai tuần kế tiếp sẽ là ngày được nghỉ bù. Nếu một ngày xen giữa 2 ngày lễ, thì ngày đó người lao động cũng được nghỉ. 

Ngày lịch đỏ Nhật Bản thường làm gì?

Theo luật pháp Nhật Bản quy định, những ngày lịch đỏ thì tất cả công dân sẽ được nghỉ và tham gia vào những lễ hội chung của dân tộc. Thời điểm này, du học sinh và lao động Việt Nam cũng thường tổ chức những cuộc giao lưu ăn hóa Việt Nhật, gặp mặt mặt cộng đồng người Việt ở Nhật.

Đối với du khách muốn trải nghiệm Nhật Bản, đến vào những ngày lịch đỏ, họ sẽ được khám phá nhiều hơn về những nét văn hóa truyền thống tại đây. Những dịp lễ hội, các hoạt động giải trí, văn hoá, văn nghệ được diễn ra, thành phố được trang trí đẹp mắt lộng lẫy hơn ngày thường. Du khách sẽ có nhưng trải nghiệm thú vị hơn. 

Để biết xem những lễ hội gì diễn ra trong ngày lịch đỏ, hãy tham khảo chi tiết những ngày lịch đỏ - ngày nghỉ lễ tại Nhật sau đây:


Lịch đỏ Nhật Bản - 15 ngày nghỉ lễ trong năm tại Nhật Bản

1. Ngày mồng một Tết 1/1

Đây là ngày lễ quan trọng nhất của Nhật Bản. Đất nước mặt trời mọc có truyền thống đón Tết Nguyên Đán theo dương lịch như các nước phương Tây. Người Nhật sẽ chuẩn bị đón năm mới từ ngày 31/12. Hầu hết các công ty tại Nhật Bản đều cho nhân viên nghỉ từ ngày 30 tết đến hết ngày mồng 3 tết, và bắt đầu công việc từ ngày mùng 4.
 

cac ngay nghi le cua nhat-Ngày tết Nhật Bản

Ngày Tết Nguyên Đán là ngày lễ lớn nhất tại Nhật Bản

Vào sáng ngày đầu tiên của năm mới (1/1), các gia đình đều làm lễ đón mừng năm mới. Đầu tiên là rượu mừng năm mới trừ tà trong năm đó và để kéo dài tuổi thọ, tiếp đến là món canh bánh dày Ozoni và món canh này sử dụng tất cả các nguyên liệu củ cải, khoai và bánh dày (omochi)… những thứ được bày cúng trên bàn thờ tổ tiên trong đêm giao thừa.

Mặc dù cuộc sống ngày càng hiện đại và các lễ hội được điều chỉnh theo Dương lịch, nhưng người Nhật vẫn giữ được những phong tục truyền thống lâu đời của nên văn hóa châu Á. 

>> Nếu bạn muốn trải nghiệm ngày tết ở Nhật và xem rằng tết Nhật có khác gì với tết Việt Nam hay không, hãy tham khảo bài viết sau: Khám phá nét độc đáo ngày tết Nhật Bản

2. Ngày lễ thành niên của Nhật Bản

Ngày lễ thành niên được diễn ra vào ngày thứ Hai của tuần thứ 2 của tháng 1 bắt đầu từ năm 1948, được tổ chức dành riêng cho những thanh niên tròn 20, đây là độ tuổi được xem là trưởng thành tại Nhật Bản. Lễ hội này thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia và là ngày kỉ niệm được đông đảo người dân Nhật Bản hưởng ứng.
 

cac ngay nghi le cua nhat-Ngày lễ thành niên Nhật Bản

Ngày lễ thành niên là ngày đáng nhớ trong cuộc đời mỗi thanh niên Nhật Bản

Vào những ngày này thì người lao động Việt Nam cũng được nghỉ và tham gia lễ hội này hầu hết người Việt ở Nhật sẽ hóa trang với những bộ trang phục truyền thống và tham dự các trò chơi. 

3. Ngày Quốc khánh Nhật Bản

Theo lịch sử Nhật Bản, vào ngày 11/2 năm 660 trước Công Nguyên, Thiên Hoàng đầu tiên của Nhật chính thức đăng quang. Chính vì vậy, ngày này được chọn là ngày Quốc khánh Nhật Bản (Kenkoku Kinen no Hi). Đây được xem là 1 trong 4 ngày lễ lớn nhất tại Nhật Bản. Ngày quốc khánh được tổ chức rất long trọng với nhiều lễ hội và các đoàn diễu hành. 


cac ngay nghi le cua nhat-Ngày quốc khánh nhật bản

Ngày Quốc Khánh là 1 ngày quan trọng của đất nước Nhật Bản


Ngày Quốc Khánh Nhật Bản được xem là một ngày nghỉ quan trọng nhất trong lịch đỏ Nhật Bản hàng năm và được người dân đón nhận rất nồng nhiệt.

4. Ngày xuân phân 20/3

Ngày xuân phân là ngày lễ hội được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới, tại Nhật Bản đây là một trong những ngày lễ chính thức của quốc gia để mọi người đi tảo mộ và đoàn tụ gia đình. Ngày xuân phân trong lịch Nhật Bản 2021 vào ngày 20 tháng 3

ngay le nhat ban- ngay xuan phan

Vào ngày này, mọi người cùng nhau đi tảo mộ, ăn uống, vui chơi 

Đây là cũng là thời điểm hoa anh đào nở, các lễ hội về hoa anh đào được tổ chức rầm rộ trên cả nước. Mùa hoa anh đào thu hút rất nhiều du khách đến thăm.

Xuân phân là dịp không chỉ người dân địa phương mà còn là nơi hội tụ hội của du khách thập phương về tham dự lễ hội hoa anh đào - một lễ hội lớn nhất tại Nhật Bản. Dịp này, cộng đồng người Việt ở Nhật tổ chức họp thường niên gặp mặt và giao lưu.

Bạn xem chi tiết bài viết: Từng bừng lễ hội hoa anh đào tại Nhật Bản



Cả nước Nhật bao trùm bởi hoa anh đào khi đến mùa 

>> Bạn biết tại sao Nhật Bản lại được gọi là xứ sở hoa anh đào không?

5. Ngày Chiêu Hòa

Đây là ngày sinh của cố Hoàng đế Chiêu Hoà, diễn ra vào 29 tháng 4. Trước năm 2007, ngày này được người Nhật gọi là ngày Xanh. Sau khi hoàng đế tạ thế người ta lấy ngày này làm ngày lễ giữ gìn màu xanh của thiên nhiên.

Ngày chiêu hòa

Cố Hoàng đế Chiêu Hòa và Hoàng hậu

6.  Ngày Hiến pháp Nhật Bản

Từ năm 1947, ngày này chính thức được chọn làm kỷ niệm ngày hiến pháp Nhật được thiết lập, đánh dấu sự ra đời của một thể chế mới chính thức có hiệu lực sau chiến tranh thế giới lần thứ hai. Hiến Pháp Nhật Bản được tổ chức vào 3/5 hàng năm.

Ngày hiến pháp

Ngày hiến pháp Nhật Bản là ngày kỷ niệm Hiến pháp Nhật Bản được thiết lập

7. Ngày lễ dân tộc

Còn được người dân Nhật gọi là ngày Xanh tổ chức vào 4/5. Từ năm 2006 trở về trước, ngày Xanh được kỷ niệm vào ngày sinh của cố Hoàng Đế Chiêu Hòa 29 tháng 4, vì cố hoàng đế này rất yêu cây cối và thiên nhiên.

8.  Ngày thiếu nhi 5/5

Ngày tết thiếu nhi (Kodomo no hi)  là một trong những ngày Quốc lễ của Nhật và là một phần trong Tuần lễ vàng. Đây là ngày cầu chúc cho tất cả trẻ em luôn được khỏe mạnh và hạnh phúc.

Trước đây ngày này được gọi là Tết Đoan Ngọ (tiếng Nhật là Tango no sekku) và diễn ra vào
ngày 5/5 Âm lịch. Nhưng kể từ khi nhật Bản chuyển sang sử dụng Dương lịch, ngày này cũng được đổi sang ngày 5/5 Dương lịch.

 

Tết thiếu nhi Nhật Bản

Ngày Tết thiếu nhi luôn được trẻ em Nhật Bản chờ đón 

Lúc trước ngày này chỉ dành riêng cho các bé trai, trong ngày của các bé gái được tổ chức vào ngày 3 tháng 3. Tuy nhiên giờ đây nó đã trở thành lễ hội cho tất cả trẻ em trên toàn nước Nhật và được chính phủ Nhật công nhận là Quốc lễ vào năm 1948.

>> Sự khác biệt tết thiếu nhi Nhật Bản và Việt Nam

9. Ngày của biển

Bắt đầu từ năm 1996, ngày của biển được chọn làm quốc lễ của Nhật Bản. Ngày này diễn ra vào thứ Hai của tuần thứ ba của tháng 7, được tổ chức để cảm ơn những gì mà biển đã ban tặng cũng như nhằm nâng cao ý thức của người dân Nhật về tầm quan trọng của biển với sự tồn tại và phát triển của quốc đảo này.

10. Tuần lễ Obon 2019

Lễ hội Obon là một phong tục truyền thống của người Nhật theo Phật giáo, được tổ chức để tưởng nhớ những người thân đã qua đời. Trải qua thời gian dài, phong tục này đã phát triển thành lễ đoàn tụ gia đình, là thời điểm mọi người trở về quê cha đất tổ thăm viếng, dọn dẹp phần mộ của tổ tiên.

Lễ Obon đã được tổ chức ở Nhật hơn 500 năm, kéo dài trong ba đến bốn ngày, tuy nhiên ngày bắt đầu lại có sự khác biệt giữa các vùng miền của Nhật Bản. Tuần lễ Obon Nhật Bản 2021 là một trong những ngày quan trọng nhất trong ngày lịch đỏ Nhật Bản được người dân nơi đây đón chờ.

- Shichigatsu Bon (Lễ OBon tháng bảy), tổ chức vào ngày 15 tháng 7 dương lịch, ở các vùng như Tokyo, Yokohama và Tohoku. 

-  Kyu Bon (Lễ OBon cũ) tổ chức ngày 15 tháng 7 âm lịch ở các vùng phía Bắc Kanto, Chugoku, Shikoku và các đảo ở phía Tây Nam.


-  Hatchigatsu Bon (Bon tháng tám) thì được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 dương lịch. Đây là ngày phổ biến nhất và là ngày hội Obon lớn nhất được tổ chức tại cố đô Kyoto.

tuan le obon nhat ban 2019 - lich do nhat ban

Tuần lễ Obon được tổ chức để tưởng nhớ những người thân đã qua đời

Lễ hội Obon tại Nhật Bản được biết đến như ngày lễ Vu Lan tại Việt Nam, đây cũng là dịp để người Nhật tưởng nhớ về những người đã khuất, trở về gia đình bên người thân và tham gia những hoạt động truyền thống. Các bạn nên xem trước lịch nghỉ lễ Obon Nhật bản 2019 để sắp xếp công việc cũng như kế hoạch trong kì nghỉ dài ngày nhé.

Obon còn là dịp để tổ chức vui chơi, giải trí. Nét đặc trưng trong lễ hội Obon chính là vũ điệu Bon Odori - vũ điệu tưởng nhớ, tri ân và cầu nguyện cho linh hồn tổ tiên. Bạn có thể tìm hiểu thêm về lễ hội Obon qua bài viết:

>>
Khám phá những nét đặc sắc của lễ hội Obon

11. Ngày kính lão tại Nhật Bản

Đây là ngày người Nhật dành để tạ ơn những đóng góp của người cao tuổi cho xã hội, mừng họ sống lâu, trong ngày này tại nhiều nơi ở Nhật Bản người dân cũng tụ tập ca múa hát để vui cùng người có tuổi và trẻ em được dạy làm các quà lưu niệm thủ công cho ông bà và các cụ trong gia đình.

lich do nhat ban - ngày kính lễ

Ngày kính lão là ngày để con cháu cảm ơn đấng sinh thành

12. Ngày thu phân 23/9

Thường được tổ chức vào ngày 23 hoặc 24 tháng 9, để tưởng nhớ về những người đã khuất và tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Ngày này cũng giống như ngày xá tội vong nhân của nước ta.

Đèn hoa đăng - điểm nhấn của ngày thu phân

Đèn hoa đăng - điểm nhấn của ngày thu phân

13. Ngày thể dục thể thao 

Ngày thể dục thể thao được tổ chức vào ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 10. Chính thức ra đời kể từ năm 1966 nhằm kỷ niệm cho Olympic Tokyo 1964, đây là ngày lễ nhằm khuyến khích phong trào luyện tập thể dục thể thao.

Ngay nghi le o nhat ban

Sumo - môn thể thao truyền thống được yêu thích tại Nhật Bản

14. Ngày Văn hóa

Ngày văn hóa chính thức ra đời từ năm 1946 nhằm kỷ niệm ngày hiến pháp Nhật được chính thức công bố. Ngày này được tổ chức vào ngày 3 tháng 11 hàng năm nhằm khích lệ cho sự trấn hưng và phát triển của nền văn hóa truyền thống. 

Các ngày lễ ở Nhật Bản - Ngày văn hóa

Vào ngày này, người dân Nhật Bản thường tổ chức đi du lịch, ăn uống

15. Ngày lễ cảm tạ người lao động

Ngày lễ cảm ơn người lao động diễn ra vào ngày 23/11 hàng năm nhằm tri ân, đề cao những giá trị của sức lao động đồng thời cảm tạ cho một vụ mùa bội thu. Ngày này được tổ chức khi vụ mùa kết thúc, người dân dân hiến tặng những sản vật mới thu hoạch để thể hiện lòng kính trọng thánh thần.

Ngày nghỉ lễ Nhật Bản - Ngày lễ cảm tạ người lao động

Sản vật nông nghiệp được trưng bày trong ngày lễ cảm tạ người lao động 23/11

16. Ngày sinh nhật của Nhật Hoàng

Ngày 23 tháng 12 là ngày lễ kỷ niệm sinh nhật của Nhật hoàng Bình Thành hiện nay, ngày này sẽ tiếp tục chừng nào Nhật hoàng còn sống và trị vì đất nước.

ngày sinh nhật nhật hoàng

Nhật hoàng Akihito sinh năm 1933 và đăng quang năm 1989, trở thành Nhật hoàng thứ 125 của Nhật Bản

Ngày lịch đỏ - nghỉ lễ ở Nhật Bản có được làm thêm không?

Theo luật lao động của Nhật Bản, lễ tết là thời gian để người lao động nghỉ ngơi nên người lao động sẽ không được phép làm thêm vào những ngày này. Tuy nhiên một số xí nghiệp cần lao động làm việc, họ có thể "mua ngày nghỉ" của lao động bằng một mức lương cao gấp 2 gấp 3 vì thế hầu hết lao động Việt Nam đều mong muốn được làm thêm vào những ngày này.

Nếu bạn được nghỉ, hãy tham khảo
các địa điểm vui chơi không thể bỏ qua tại Nhật Bản để tận hưởng trọn vẹn những ngày lễ tết này nhé.


Qua bài viết này, Chúng tôi giới thiệu cho bạn về Lịch đỏ Nhật Bản và 15 ngày nghỉ lễ của Nhật Bản hiện nay qua đó có thể sắp xếp thời gian hợp lí và chuẩn bị cho mình những kế hoạch vui chơi tuyệt vời trong những ngày này. Chúc các bạn có những ngày nghỉ lễ tại Nhật Bản nhiều niềm vui !

 Tổng hợp 24 lễ hội Nhật Bản nổi tiếng 2019 - 2019 bạn không nên bỏ lỡ

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

HOTLINE: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


  • bình

    14:42 05/06/2018

    ợi như người Nhật hay do từng công ty ạ? Nhiều khi người Nhật được nghỉ nhưng người Vn bọn Em vẫn làm bình thường k kể lịch đen lịch đỏ gì. Mà đơn hàng của Em rất khủng khiếp. Làm dài thời gian mà lương lại cực kì thấp. Ai biết thì giải đáp cho Em với ạ.
  • quân

    14:41 05/06/2018

    Mọi người cho mình hỏi như lịch đỏ mà đi làm có được nhân tiền lương không ak? お願いします
  • phong

    10:20 04/11/2017

    Mình ấn tượng nhất tuần lễ OBon, đôg người kinh khủng, và tuần đấy thì kêu bạn bè đi chơi vui ơi là vui
  • lanh

    10:19 04/11/2017

    đi Nhật mà được nghỉ gì đâu, vẫn cứ làm bình thường,
App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

HOTLINE

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
HOTLINE
HOTLINE
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
08687526..
Sang Nhật đã được gần 2 năm, đã cảm thấy bản thân...
09129213..
Năm 27 tuổi, do công việc xây dựng ở Việt Nam cực quá...
0983 473 3..
Hiện tại, mình đang tham gia đơn hàng xuất khẩu lao...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang