Đang thực hiện
Tìm kiếm
 
>>> Hỗ trợ trực tuyến 24/7 Call, Zalo, FB: -HOTLINE: 0979 171 312

Tu nghiệp sinh là gì? Tu nghiệp sinh tại Nhật Bản 2023 cần lưu ý gì?

06/03/2023
Tu nghiệp sinh là gì? Quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản năm 2021 có những gì thay đổi? Sau đây, Chúng tôi sẽ chỉ ra những điều cần biết khi tham gia chương trình tu nghiệp sinh tại Nhật Bản để các bạn được nắm rõ.
 

Tại sao ở Nhật Bản người ta gọi là tu nghiệp sinh?
Nội Dung Bài Viết:

I. Tìm hiểu về chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản

1. Tu nghiệp sinh là gì?

Tu nghiệp sinh là một chương trình do chính phủ hỗ trợ, nhằm đưa nhân lực sang các nước tân tiến để học hỏi và nâng cao tay nghề, nghiêp vụ để khi trở về nước giúp cho nền kinh tế nước nhà đang nằm trong giai đoạn chuyển mình.

Tuyển chọn tu nghiệp sinh Nhật Bản rất khắt khe

Việc tuyển chọn tu nghiệp sinh Nhật Bản rất khắt khe

Thực tế chương trình tu nghiệp sinh sẽ được sự hỗ trợ của Bộ Lao Động nhưng tại Việt Nam muốn sang Nhật làm tu nghiệp sinh thì phải trả chi phí môi giới cho các doanh nghiệp xuất khẩu lao động thuộc Bộ lao động thương binh xã hội từ 4.000 – 5.000 USD bao gồm: khám sức khỏe, làm hộ chiếu, lệ phí visa, chi phí khám sức khỏe, chi phí ăn, ở, đi lại trong quá trình đào tạo tiếng Nhật, rèn luyện thể lực và bồi dưỡng kiến thức cần thiết trong thời gian 4 tháng trước khi đi.

Lưu ý: Từ năm 2013, Nhật Bản đã đổi tên chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản thành thực tập sinh Nhật Bản. 2 chương trình này hầu hết là giống nhau tuy nhiên đối với chương trình thực tập sinh có nhiều điểm khác biệt. Bạn có thể theo dõi chương trình này link sau đây:

>> Thực tập sinh Nhật Bản là gì?
>> Tìm hiểu chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản

2. Mục đích của chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản là gì?

Mục đích chính của chương trình tu nghiệp sinh là chính phủ Nhật Bản nhận viện trợ, giúp đỡ, truyền bá khoa học kỹ thuật tiên tiến cho Việt Nam, đào tạo công nhân kỹ thuật, công nhân nghề để bổ sung, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nước.

Nhưng thực tế đây là một hình thức tiếp nhận nguồn lao động sang các nước phát triển như Nhật Bản. Vì vậy nên xác định tu nghiệp sinh sang Nhật Bản chủ yếu là để kiếm tiền, cải thiện kinh tế, nâng cao trình độ chuyên môn.

3. Thời gian tu nghiệp sinh tại Nhật Bản là bao lâu?

Theo quy định của Jitco, mỗi hợp đồng tu nghiệp sinh có thời hạn ba năm: năm 1 học nghề, năm 2 và 3 thực hành và làm việc. Sau khi hết hạn hợp đồng, tu nghiệp sinh buộc phải trở về Việt Nam và chỉ có thể quay trở lại Nhật Bản để tham gia các chương trình tu nghiệp sinh khác sau ít nhất là 5 năm.

4. Thời hạn cư trú tu nghiệp sinh tại Nhật là mấy năm?

Sau khi nhận được kết quả kỳ thi đạt kết quả tốt và sự đồng ý của cơ quan phái cử Việt Nam và công ty tiếp nhận Nhật Bản, nghiệp đoàn tiếp nhận Nhật Bản cùng với sự đánh giá và nhận xét của tổ chức hợp tác quốc tế JITCO thì tu nghiệp sinh sẽ chuyển sang giai đoạn thực hành kỹ thuật và những thực tập sinh này sẽ được gia hạn năm tiếp theo, tổng số thời gian ở Nhật Bản không quá 3 năm.

tu nghiep sinh viet nam tai nhat ban

Tu nghiệp sinh mặc đồng phục truyền thống tại Nhật

5. Phương thức và kế hoạch tu nghiệp sinh tại Nhật Bản

Chương trình tu nghiệp sinh tại Nhật Bản bao gồm phần tu nghiệp phi kỹ thuật và tu nghiệp kỹ thuật, việc phân chia tỷ lệ thời gian sẽ tuân thủ theo luật pháp Nhật Bản.

Nghiệp đoàn tiếp nhận Nhật Bản sẽ thực hiện một phần của chương trình tu nghiệp phi kỹ thuật còn công ty tiếp nhận tu nghiệp sinh sẽ thực hiện một phần tu nghiệp phi kỹ thuật và chương trình tu nghiệp kỹ thuật.

6. Những lý do bị đình chỉ tu nghiệp sinh tại Nhật

Khi tu nghiệp sinh vi phạm hợp đồng khi đang làm việc tại Nhật Bản, công ty và nghiệp đoàn tiếp nhận không tha thứ cho hành vi đó, sẽ liên lạc với công ty phái cử Việt Nam can thiệp và giải quyết. Nếu tu nghiệp sinh bị buộc về nước thì các kinh phí liên quan đến cá nhân tu nghiệp sinh sẽ phải chịu và chi trả.

II. Quyền lợi và trách nhiệm của tu nghiệp sinh Nhật Bản

  Quyền lợi:

- Được tu nghiệp, thực tập kỹ năng tại công ty tiếp nhận Nhật Bản.

- Được hưởng trợ cấp tu nghiệp mức 80.000 yên/tháng trong năm đầu, từ năm thứ hai trở đi tu nghiệp sinh được nhận lương theo hợp đồng đã ký kết với công ty tiếp nhận theo quy định của Luật lao động tiêu chuẩn Nhật Bản.

- Trường hợp tu nghiệp sinh phải về nước trước khi kết thúc thời hạn hợp đồng tu nghiệp vì lý do công ty tiếp nhận không có việc làm, phá sản thì cứ mỗi tháng còn lại của hợp đồng tu nghiệp, tu nghiệp sinh sẽ được nhận khoản tiền hỗ trợ là: 48.000 yên/tháng x số tháng còn lại của năm đầu tiên; trong năm thứ 2 (từ tháng 13 đến tháng 24): 54.000 yên/tháng x số tháng còn lại; trong năm thứ 3 (từ tháng 25 đến tháng 36): 60.000 yên/ tháng x số tháng còn lại.

- Khi hoàn thành hợp đồng tu nghiệp, về nước đúng thời hạn sẽ được hỗ trợ một khoản tiền để tái hòa nhập và phát triển sự nghiệp, cụ thể:
+ 600.000 yên, đối với tu nghiệp sinh đi tu nghiệp theo hợp đồng tu nghiệp 03 năm.
+ 200.000 yên, đối với tu nghiệp sinh đi tu nghiệp theo hợp đồng tu nghiệp 01 năm.


Trách nhiệm

Tham gia chương trình tu nghiệp một cách nghiêm túc theo kế hoạch tu nghiệp, không được tự rời bỏ công ty tiếp nhận, trộm cắp, làm trái pháp luật.

 

- Sau khi về nước tu nghiệp sinh phải quay lại nơi làm việc cũ, đem những kiến thức đã học hỏi tại Nhật Bản góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước.

- Trong thời gian Tu nghiệp, không được phép gọi gia đình, người thân, sang sống cùng .

- Trong thời gian tu nghiệp tu nghiệp sinh không được phép về nước.

- Trong thời hạn tu nghiệp tại Nhật Bản, tu nghiệp sinh không được phép tham gia các hoạt động chính trị, tôn giáo hoặc lấy vợ lấy chồng hay các hoạt động kinh tế khác.

- Trong thời gian tu nghiệp tu nghiệp sinh không được vi phạm các điều luật Nhật Bản, những quy định của nghiệp đoàn và công ty tiếp nhận.
- Sau khi kết thúc chương trình tu nghiệp tại Nhật Bản tu nghiệp sinh phải trở về nước đúng thời hạn.

III. Cần chuẩn bị những gì khi tham gia tu nghiệp sinh tại Nhật Bản

1. Lựa chọn doanh nghiệp xuất khẩu lao động

- Hãy lựa chọn những doanh nghiệp XKLĐ uy tín có chức năng đưa tu nghiệp sinh sang Nhật Bản để đăng ký hồ sơ, xin tham dự phỏng vấn tuyển dụng

>> Đánh giá Top 10 công ty XKLĐ Nhật Bản tại Hà Nội

2. Khám sức khỏe

- Bạn cần phải đảm bảo có một sức khỏe tốt, không mắc các bệnh : Viêm gan B, viêm gan C, HIV, lậu, giang mai và các bệnh truyền nhiễm khác và đặc biệt không có săm trổ trên người…

>> Hướng dẫn khám sức khỏe cho người đi xuất khẩu lao động năm 2023

3. Viết sơ yếu lý lịch (theo mẫu của công ty)

Sơ yếu lí lịch là một trong những bước khá quan trọng để quyết định việc bạn có được tham gia chương trình tu nghiệp sinh hay không. Chính vì vậy bạn phải viết thật cô đọng và ấn tượng để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng.

4. Thi tuyển: 

- Kiểm tra năng lực: Kiểm tra năng lực cơ bản về ngôn ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Nhật), tư duy logic, toán học.
- Kiểm tra tính cách: Các câu hỏi trắc nghiệm về cách nghĩ và hành động, không phải cạnh tranh về điểm
- Kiểm tra mức độ thích ứng với công việc: Các câu hỏi dựa trên đặc thù từng loại công việc
- Kiểm tra năng lực chuyên môn về một số ngành nghề: hàn, lắp ráp điện tử, may mặc….

thi tuyen tai ttc viet nam

Thi tuyển tại xuatkhaulaodong.com.vn

5. Thi vấn đáp trực tiếp với đối tác người Nhật

Thông thường là Giám đốc, trưởng phòng nhân sự…của các công ty Nhật sẽ tham gia phỏng vấn tu nghiệp sinh trực tiếp. Vòng thi này phụ thuộc hoàn toàn vào sự thông minh, khả năng ứng xử nhạy bén của của bạn.

Trước khi tham gia vấn đáp, hãy tìm hiểu về văn hóa giao tiếp người Nhật, phong cách làm việc, tính cách người Nhật, những điều cần biết khi muốn sang Nhật làm việc…Nếu diễn đạt được bằng tiếng Anh, hãy tự tin thể hiện, nếu không hãy diễn đạt trôi chảy bằng tiếng Việt vì các phiên dịch viên luôn sẵn sàng trợ giúp bạn.

IV. Sự khác nhau giữa chương trình tu nghiệp sinh và thực tập sinh Nhật Bản

Hiện nay, nhiều người đã cho rằng chương trình tu nghiệp sinh và thực tập sinh Nhật Bản là một. Nhưng trên thực tế đây là hai chương trình khác nhau rất nhiều không chỉ nằm ở tên gọi mà khác nhau cả ở những quyền lợi đi kèm.

Tu nghiệp sinh Thực tập sinh
Là chương trình tiếp nhận người lao động nước ngoài và hỗ trợ cho họ học tập những kỹ thuật, kỹ năng và kiến thức về nghề nghiệp cũng như các ngành sản xuất của Nhật Bản trong vòng một năm Là chương trình giúp tu nghiệp sinh sử dụng sử dụng những kỹ năng mà mình được học tập và thành thạo để áp dụng vào công việc thực tế tại Nhật Bản
Là đối tượng học tập Là đối tượng lao động
Không áp dụng luật Lao động và được đối xử và bảo hộ theo luật Nhập cảnh của Nhật Bản.
Được áp dụng Luật Lao động và Luật Bảo hiểm của Nhật Bản

V. Tu nghiệp sinh Nhật Bản 2021 có gì thay đổi?

Hiện tại, các chương trình tu nghiệp sinh tại Nhật Bản đã chuyển dần sang thành thực tập sinh, có yêu cầu tham gia, yêu cầu về công việc dễ dàng hơn.

Trước kia, đối tượng tham gia Tu nghiệp sinh Nhật Bản phần lớn là các bạn đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng nghề, đại học chuyên ngành cơ khí, xây dựng, công nghệ. Số lượng đi rất hạn chế cộng với việc đào tạo nghiêm ngặt về tiếng và tay nghề.

Do kinh tế phát triển rất nhanh, tỷ lệ dân số lại già đi, số lượng người trong độ tuổi lao động giảm dần, đặc biệt là người lao động trẻ, lao động chân tay, nhu cầu nguồn nhân lực trẻ tại Nhật tăng cao. Chính vì vậy, Nhật Bản nới dần chính sách cho người lao động nước ngoài, chương trình Thực tập sinh phổ biến hơn. Có đến trên 60 nghành nghề mà Nhật Bản vẫn tuyển dụng Thực tập sinh, những năm gần đây số lượng tăng đáng kể và tập trung chủ yếu từ những ngành cơ bản lao động phổ thông như nông nghiệp, xây dựng.

co hoi mo rong cho tu nghiep sinh nhat ban nam 2019

Nhiều cơ hội cho tu nghiệp sinh năm 2023

Năm 2019, cơ hội sang Nhật tu nghiệp vẫn rất rộng cửa cho tất cả mọi người, đặc biệt ưu tiên những bạn có bằng cấp chứng chỉ nghề. Các bạn vẫn đi theo chương trình thực tập sinh, vẫn làm công việc mà mình đã học hoặc xác định, mức thu nhập có phần cao hơn do không còn phải mất 1 năm hưởng lương trợ cấp.

VI. Cơ hội sau 3 năm tu nghiệp về nước

Sau 3 năm tu nghiệp tại Nhật Bản trở về nước, ngoài việc tiết kiềm được một số tiền khá lớn (khoảng 600 triệu đồng), người lao động còn được nâng cao tay nghề do được tiếp cận với các thiết bị sản xuất hiện đại; được rèn luyện về tác phong làm việc, ý thức kỷ luật; đồng thời được đào tạo về kỹ năng quản lý và được tính lũy vốn tiếng Nhật, mở ra nhiều cơ hội việc làm sau khi về nước.

Đây sẽ nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhật Bản và các doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam.


>> Cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho tu nghiệp sinh tại Nhật Bản sau khi về nước

Để được tìm hiểu rõ hơn về chương trình tu nghiệp sinh Nhật Bản cũng như điều kiện để tham gia chương trình này, hãy liên hệ tới cán bộ tuyển dụng của công ty để được hỗ trợ tốt nhất:

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

Bạn có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với cán bộ tư vấn

HOTLINE: 0979 171 312

Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS
Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.
 


  • Quang

    20:49 31/05/2018

    Mình là tu nghiệp sinh, chuẩn bị hết hạn hợp đồng về nước, nhưng mình muốn quay lại bằng con đường du học thì ko biết có đi được không. Bạn nào đã từng quay lại như vậy hay biết trung tâm nào ở VN có thể giải quyết những trường hợp như mình chia sẻ mình với.
  • Hoàng

    08:17 27/05/2017

    Vậy giờ mình đi xklđ là tu nghiệp sinh hay thực tập sinh nhỉ?
  • Lê Ngọc

    15:13 22/05/2017

    Cho em hỏi là hiện e đang làm ở Nhật Bản được 2 năm. Em muốn kết thúc hợp đồng sớm thì có phải bồi thường không ạ? Em cảm ơn
  • Nguyen Thi Van

    15:06 22/05/2017

    Ben minh hien tai co don hang xkld 3 năm Nhật Bản làm nông nghiep k. tư vấn giúp mình vơi
App XKLĐ JPNET

Liên hệ hỗ trợ

HOTLINE

0979 171 312

hotro.japan@gmail.com

Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến
HOTLINE
HOTLINE
SĐT: 0979 171 312
Chia sẻ của người lao động
08687526..
Sang Nhật đã được gần 2 năm, đã cảm thấy bản thân...
09129213..
Năm 27 tuổi, do công việc xây dựng ở Việt Nam cực quá...
0983 473 3..
Hiện tại, mình đang tham gia đơn hàng xuất khẩu lao...

message Yêu Cầu Gọi Lại

Lên đầu trang